วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำไมถึงอยากสูดโอโซน?

ผมถามก่อน อ่านบทความจนจบแล้วค่อยตอบ ถ้ามีคนชวนไปสูดโอโซนที่ไหนก็ตามคุณจะไปไหม

หลายคนคงเคยเห็นการโฆษณาแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ไม่ว่าจะเป็นทะเล, ป่า, ภูเขา ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ห่างจากความวุ่นวายในเมือง เชิญชวนให้สัมผัสกับโอโซนบริสุทธิ์ เห็นแล้วน่าไปอย่างยิ่ง


ผมถามจริง.....คุณรู้จักไหมว่าโอโซนคืออะไร ทำไมถึงคิดว่ามันดี?

หลายคนเจอคำถามนี้คงตอบไม่ได้

ชื่อมันฟังดูดีมั้ง...คงต้องดีตามชื่อ

ก็มันคืออากาศบริสุทธิ์ที่มีตามธรรมชาติ........งั้นหรอ!!!

มันอาจไม่ใช่อย่างที่หลายคนคิด และชอบใช้กันผิดๆ ก๊าซออกซิเจนมีสูตรทางเคมีว่า O2 ส่วนก๊าซโอโซนมีสูตรทางเคมีว่า O3  

หลายคนคิดว่ายิ่งออกซิเจนหลายอะตอมยิ่งดี ถึงมันอาจใกล้เคียงกันแต่ผลของมันต่างกันมาก

มารู้จักก๊าซเหล่านี้แบบง่ายๆกันดีกว่า

ออกซิเจน (Oxygen) เป็นก๊าซที่มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตมาก สัตว์ทุกชนิดรวมทั้งคนเราต้องการออกซิเจนในกระบวนการหายใจแทบทั้งนั้น ขาดออกซิเจนไม่กี่นาทีเราก็ตายแล้ว ออกซิเจนในธรรมชาติที่เรารู้จักกันดีก็มาจากพืชที่ให้ออกซิเจนมาจากกระบวนการทางชีวเคมีในพืช ป่าธรรมชาติที่มีพืชพรรณอุดมสมบูรณ์ย่อมมีปริมาณออกซิเจนที่มาก และถ้าออกซิเจนมากก็ยิ่งดีต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะมนุษย์อย่างเรา


โอโซน (Ozone) เป็นก๊าซที่ต่อเติมมาจากออกซิเจน มีความเสถียรน้อยกว่าออกซิเจนจึงมีปริมาณไม่เยอะ แต่มีความสำคัญต่อบรรยากาศโลกมาก เพราะเป็นตัวกรองรังสี UV ที่เป็นอันตรายไม่ให้เข้ามาบนพื้นโลกมาก อีกทั้งยังช่วยให้โลกไม่ร้อนจนเกินไป โอโซนธรรมชาติที่ดีเหล่านี้จะอยู่ในชั้นบรรยากาศที่สูงเหนือพื้นดินมากกว่า 10 กม. แต่ก็มีโอโซนที่อยู่ในระดับต่ำเหมือนกัน เป็นโอโซนอันตราย ผลของมันถ้าไปสูดดมเข้าแม้ในปริมาณต่ำก็ก่อความระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เป็นหอบหืดง่ายขึ้น ปอดมีปัญหา จมูก ตา ก็ระคายเคือง และอาการอื่นๆอีกมากมาย ถ้ารับในปริมาณมากก็ตายได้ โอโซนเหล่านี้หาได้ไม่ยาก ในเมืองอย่างกรุงเทพฯมีให้สูดดมทั่วไปหมด ไม่ต้องเสียเงินไปถึงป่าเขาลำเนาไพรหรอก

คิดให้ดี แล้วก็กลับมาที่คำถามเดิม 
ถ้ามีคนชวนไปสูดโอโซนที่ไหนก็ตามคุณจะไปไหม

กลับไปยังหน้า Travel Blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น