วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

10 มารยาทในการใช้รถไฟญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของระบบรถไฟที่มีมากมาย และทันสมัย ทั้งนี้เขาก็มีกฏระเบียบในการใช้งานรถไฟที่เหล่านักท่องเที่ยวชาวไทยควรรู้ เพื่อที่จะปฏิบัติตามได้ ซึ่งก็คล้ายกับการใช้รถไฟฟ้าในบ้านเรา แต่ก็มาบางอย่างที่แตกต่างกันอยู่ แล้วนี่คือ 10 มารยาทในการใช้รถไฟญี่ปุ่น

1. เข้าแถวเป็นระเบียบ ห้ามแซงคิว หัวแถวต้องได้ขึ้นก่อน

2. ห้ามวิ่ง หรือพยายามเปิดประตูรถไฟขณะประตูกำลังปิด นอกจากจะทำให้คนอื่นเสียเวลา ยังอาจทำให้รถไฟล่าช้า ซึ่งคนญี่ปุ่นจะไม่พอใจเป็นอย่างมาก

3. ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด เขาถือว่าเป็นการไม่รบกวนผู้อื่น และกลัวว่าสัญญาณโทรศัพท์จะไปรบกวนเครื่องกระตุ้นการเต้นของหัวใจ โดยเฉพาะโซนสีส้มที่ต้องปิดโทรศัพท์เท่านั้น *สามารถเปิดระบบสั่น หรือหยิบมาเล่นเฟส เล่นไลน์พอได้ ต้องปิดเสียงเท่านั้น แต่ทางที่ดีเก็บไว้ อย่าหยิบมาเล่นดีที่สุด



4. ห้ามคุยเสียงดัง หรือแสดงกิริยามารยาทที่เข้า ข่ายรบกวนผู้อื่น *ถ้าหากมากันหลายๆคนสามารถคุยกันได้แบบปกติ แต่ก็ดูกาลเทศะด้วย

5. ใครมาก่อนนั่งก่อน ญี่ปุ่นเค้าไม่มีการลุกให้คนอื่นนั่งกันง่ายๆหรอก เพราะเขาถือว่าทุกคนเท่าเทียมกัน แม้แต่เด็กเขาก็สอนให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง ส่วนหญิงมีครรภ์, ผู้สูงอายุ, ผู้พิการ เขามีตำแหน่งที่นั่งพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งบุคคลดังกล่าวจะทราบดี ไม่ไปนั่งปนกับที่นั่งคนธรรมดา

6. ที่นั่งพิเศษสำหรับบุคคลที่จำเป็นเท่านั้น ในชั่วโมงเร่งด่วนที่รถไฟแน่นอาจสามารถนั่งได้ แต่ถ้าหญิงมีครรภ์, ผู้สูงอายุ, ผู้พิการ เดินเข้ามา ต้องลุกให้เขานั่ง

7. มีตู้รถสำหรับผู้หญิงเท่านั้น อาจพบในรถไฟบางขบวน มีสัญลักษณ์สีชมพู ผู้ชายอย่าเผลอเดินเข้าไปหละ

8. ห้ามรับประทานอาหาร และเครื่องดื่ม บนรถไฟฟ้า *สำหรับรถไฟธรรมดาทั่วไป และชินคันเซ็นสามารถรับประทานอาหารได้

9. ห้ามขวางทางเดินด้วยกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ควรวางไว้บนชั้นเก็บของเหนือศีรษะ หรือวางไว้ข้างหน้าตัวเพื่อลดขนาดพื้นที่ และควรหลีกเลี่ยงการขึ้นรถไฟในชั่วโมงเร่งด่วน


10. ห้ามตกรถไฟ ในกรณีที่ได้จองที่นั่งบนรถไฟ แล้วไม่สามารถขึ้นขบวนนั้นได้ ควรทำการยกเลิกการจอง ห้ามปล่อยเอาไว้แล้วแอบไปขึ้นขบวนถัดไป เพราะอาจเกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อพนักงานตรวจตั๋วบนรถไฟไม่พบผู้โดยสารบนที่นั่งที่จองไว้ (เขามีระบบตรวจสอบ) ฉะนั้นควรมาถึงชานชาลาก่อนรถไฟจะมา

หลังจากรู้มารยาทในการใช้รถไฟญี่ปุ่นไปแล้ว ก็สามารถขึ้นรถไฟได้อย่างสบายใจทั้งคนไทย และคนญี่ปุ่น

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มารยาทสำหรับการเที่ยวญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น