วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

มารยาทสำหรับการเที่ยวญี่ปุ่น

การที่ญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่าสำหรับคนไทยในการพำนักอยู่ญี่ปุ่นระยะสั้น 15 วัน ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวไทยทะลักเข้าญี่ปุ่นอย่างมากมายเรียกได้ว่าถ้าคุณไปที่ไหนในญี่ปุ่น คุณอาจเป็นคนไทยคนที่ล้านที่ไปเยือนสถานที่นั้นก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม "เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม" ประโยคที่นักท่องเที่ยว(ชาวไทย)ควรระลึกเสอมเมื่อไปเยือนต่างแดน เราต้องทำตามขนบธรรมเนียม ประเพณี รวมถึงกฏหมายของบ้านเขา ไม่ใช่ว่าในไทยทำได้ ที่ไหนก็ทำได้ เขาจะไม่ด่าเรา แต่จะด่าคนไทยรวมๆหมด นึกง่ายๆว่าคนไทยชอบมองนักท่องเที่ยวจีนอย่างไร ญี่ปุ่นเขาก็มองนักท่องเที่ยวไทยอย่างนั้น

เข้าประเด็นดีกว่า เรารู้กันดีญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีระเบียบวินัยสูง และเขาเคร่งครัดกับกฏระเบียบในสังคมมาก เรียกได้ว่ามันอยู่ในยีนของคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นใครที่ไม่อยากจะลองดีกับคนญี่ปุ่น นี่เป็นตัวอย่างพฤติกรรมที่ควรรู้ในดินแดนอาทิตย์อุทัย
1. ห้ามแซงคิว คงไม่ต้องอธิบายมากมาย

2. ทิ้งขยะให้ถูกประเภท ถังขยะญี่ปุ่นมีแยกประเภทไว้ชัดเจนดี ถือเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อม

3. สังเกตสัญลักษณ์บนป้ายให้ดี ป้ายส่วนมากเป็นภาษาญี่ปุ่น ถ้าอ่านไม่ออกก็ดูสัญลักษณ์บนป้ายดีๆ เขาจะบอกข้อห้ามในสถานที่นั้น เช่นในวัดบางแห่งอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้ขาตั้งกล้อง ป้ายก็จะมีรูปขาตั้งกล้อง อาจมีกล้องด้วย ระวังให้ดี

4. ห้ามเล่นตะเกียบ ถ้าไม่ได้ใช้หยิบกินอะไร ก็วางซะเถอะ (จริงๆมารยาทต้องห้ามเรื่องตะเกียบมีอีกเยอะแยะมากมาย)

5. ห้ามรินน้ำให้ตัวเอง สำหรับบนโต๊ะอาหารที่มีหลายคน เราควรเติมน้ำให้คนอื่น และให้คนอื่นเติมน้ำให้เรา

6. ห้ามขวางทางบันไดเลื่อน คันโต(โตเกียว และรอบๆ)ยืนชิดซ้าย คันไซ(โอซาก้า และรอบๆ)ยืนชิดขวา ควรเปิดช่องว่างให้คนที่รีบสามารถเดินขึ้นได้ หากไม่แน่ใจให้ดูคนส่วนมากเขายืนทางไหน

7. บริการกดปุ่มบนลิฟท์ หากเราอยู่ใกล้กับปุ่มบนลิฟท์ ต้องเป็นคนเปิด-ปิดประตูให้ กดชั้นให้ และเมื่อถึงชั้นที่เราจะออกต้องให้คนอื่นออกไปก่อน

8. ห้ามเปิดประตูรถแท็กซี่เอง แท็กซี่ญี่ปุ่นจะเป็นประตูเปิดอัตโนมัต หากเราเปิดประตูเอง คนขับคงจะไม่สบายใจอย่างมาก

9. รอสัญญาณไฟก่อนข้ามถนน หรือทางรถไฟ อันนี้คนไทยต้องพึงระลึกเสมอว่าถึงแม้จะไม่มีรถผ่าน ก็ห้ามข้ามถนนขณะสัญญาณไฟยังไม่เขียว หรือทางตัดรถไฟก็ต้องรอให้รถไฟผ่านไปก่อน

10. อย่าเดินกิน หาที่นั่งแล้วกินอยู่กับที่ดีกว่า

11. สวมรองเท้าแตะให้ถูกที่ รองเท้าแตะสำหรับเดินข้างนอก, เดินข้างใน, ใช้ในห้องอาบน้ำ ฯลฯ จะใช้แยกกันอย่างชัดเจน ห้ามใส่ปนกัน ส่วนใหญ่จะพบมากตามเรียวกัง

12. ห้ามสวมรองเท้าแตะบนพรมญี่ปุ่น ให้ถอดไว้ด้านนอก

13. นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องโค้งคำนับได้ โดยทั่วไปการโค้งคำนับของคนญี่ปุ่นแต่ละแบบมีความหมายต่างกัน หากนักท่องเที่ยวไม่อยากใช้สุ่มสี่สุ่มห้า ทางที่ดีการจับมือแบบตะวันตกก็ใช้ได้ แต่อย่าจับมือแล้วโค้งคำนับไปด้วย มันแปลก

14. ล้างมือล้างปากก่อนเข้าศาลเจ้า โดยศาลเจ้าจะมีบ่อน้ำ พร้อมกระบวยให้ล้างมือ ล้างปาก(ใช้มือรองน้ำ)

15. ห้ามให้ทิป ตามร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ, แท็กซี่ เพราะคนญี่ปุ่นอาจไม่สบายใจนัก

16. ห้ามชี้นิ้ว หากจะชี้ทาง ควรแบบมือออกจะดีกว่า

ทั้งหมดนี่เป็นเพียงตัวอย่างมารยาทพื้นฐานที่ควรรู้ก่อนไปญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามเราควรศึกษารายระเอียดเพิ่มเติม เพราะมารยาทของคนญี่ปุ่นมีอีกมากมาย


ทั้งนี้ ในช่วงเดือนเมษายนที่คนไทยนิยมไปญี่ปุ่นเพราะเป็นช่วงที่ดอกซากุระกำลังบาน ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยจึงได้มีข้อความเตือนถึงเรื่องมารยาทในการชมซากุระดังนี้
1. ไม่เด็ด หรือจับกิ่งซากุระจากต้น


2. ไม่จองที่ใหญ่เกินความจำเป็น ควรจองขนาดที่นั่งตามจำนวนคนที่มา โดยต้องเป็นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น 


3. ควรปูที่นั่งให้ห่างออกจากรากต้นซากุระเล็กน้อย เพื่อเป็นการไม่ทำร้ายต้นซากุระ

4. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จนเมามาย ไม่ได้สติ

5. ไม่ส่งเสียงอันเป็นการรบกวนผู้ที่อาศัยในแถบนั้น

6. เก็บขยะของตนเอง โดยแยกขยะและทิ้งในบริเวณที่จัดไว้

ที่มา Facebook: 在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับใครที่เดินทางในญี่ปุ่นด้วยรถไฟก็ควรรู้มารยาทการใช้รถไฟด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น