วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แนะนำ Japan Rail Pass แบบละเอียด



ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องระบบคมนาคมโดยเฉพาะทางรางที่ดีมาก เรียกได้ว่ามีรถไฟผ่านแทบทุกเมืองในญี่ปุ่น และการที่รถไฟญี่ปุ่นตรงต่อเวลา, ปลอดภัย และทันสมัยนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วญี่ปุ่น Japan Rail Pass จึงมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาตินิยมใช้กันมาก เมื่อต้องการจะเที่ยวรอบญี่ปุ่นแบบสุดคุ้ม

Japan Rail Pass (JR Pass) คืออะไร?

คือตั๋วรถไฟที่ใช้เป็นบัตรผ่านในการขึ้นรถไฟของ JR ได้ทั่วประเทศ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้นที่จะสามารถใช้หลังจากการซื้อล่วงหน้าที่ประเทศตัวเอง ซึ่งตั๋วนี้สามารถใช้กับรถไฟได้ตั้งแต่รถไฟท้องถิ่นจนไปถึง Shinkansen ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่เดินทางข้ามภูมิภาคแบบประหยัดเงิน และประหยัดเวลา

ประเภทของ Japan Rail Pass มีด้วยกันหลายแบบ โดยแบ่งเป็น Ordinary กับ Green ทั้ง 2 แบบมีขายทั้ง 7 วัน, 14 วัน และ 21 วัน

ราคาข้างต้นคือราคาสำหรับผู้ใหญ่ ส่วนเด็ก (6-11 ปี) ราคาจะเป็นครึ่งหนึ่งของราคาผู้ใหญ่

*สำหรับรายระเอียดเรื่องรถไฟญี่ปุ่นจะมีบทความเรื่องรถไฟญี่ปุ่นตามมาภายหลัง

วิธีการซื้อนั้นต้องซื้อภายนอกญี่ปุ่นเท่านั้น ตามบริษัทท่องเที่ยวที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ไม่มีขายในญี่ปุ่นเหมือน Pass บางตัว เนื่องจากเขามีจุดประสงค์เพื่อต้องการดึงดูดให้ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นในระยะสั้น โดยให้สิทธิมากมายแบบเอาคนญี่ปุ่นเองอิจฉากันเลย


แผนที่รูปนี้เป็นรูปเดียวกับที่ปรากฏในบัตร Japan Rail Pass ซึ่งจะแสดงรายละเอียดทั้งหมดของบัตร (อัพเดท Apr 2015)
เงื่อนไขการใช้ Japan Rail Pass
-สามารถใช้กับรถไฟส่วนใหญ่ของ JR ได้ทั่วประเทศตั้งแต่รถไฟธรรมดา (Local), รถเร็ว (Rapid), รถด่วน (Express), รถด่วนพิเศษ (Limited Express) และ รถไฟความเร็วสูง (Shinkansen)

สิทธิเพิ่มเติม
-ใช้รถบัสของ JR ได้ฟรี เช่น JR Tourist Loop Bus ของเมือง Hiroshima, JR City Bus ของเมือง Sapporo
-ใช้เรือเฟอร์รี่ JR Miyajima Ferry ได้ฟรี
-ใช้กับ Tokyo Monorail จากท่าอากาศยานนานาชาติ Haneda ได้
-ใช้กับรถไฟที่ไม่ใช่ของ JR แต่ใช้รางของ JR ได้แก่
  • Aoimori Railway จาก Aomori  Hachinohe, Aomori ↔ Noheji, Noheji ↔ Hachinohe
  • IR Ishikawa Railway จาก Kanazawa ↔ Tsubata
  • Ainokaze Toyama Railway จาก Toyama ↔ Takaoka
-สามารถจองที่นั่ง (Reserve Seat) ได้ฟรีในรถไฟที่มีหรือเป็นรถ Reserved Car เช่น Narita Express, Hayabusa Shinkansen เป็นต้น

ข้อจำกัด
-ใช้กับ Shinkansen ด่วนพิเศษ Nozomi ในเส้นทาง Tokaido/Sanyo ไม่ได้
-ใช้กับ Shinkansen ด่วนพิเศษ Mizuho ในเส้นทาง Sanyo/Kyushu ไม่ได้
-ใช้กับรถไฟ Night Train ไม่ได้
-ไม่สามารถกำหนดวันที่ใช้งานได้เหมือน Pass บางอัน เช่น Japan Rail Pass ซื้อแบบ 7 วัน ต้องใช้ติดต่อกันภายใน 7 วัน ต่างกับ JR East Pass ที่สามารถเลือกวันใช้งานได้ 5 วัน ภายใน 14 วันที่เริ่มใช้
-ไม่สามารถใช้กับรถไฟ JR ที่ไม่ได้ใช้รางของ JR โดยต้องเสียเงินเพิ่ม (มีไม่มาก ควรศึกษาเส้นทางบนแผนที่ในบัตร Japan Rail Pass)
-ใช้กับ Highway Bus ไม่ได้

ในโตเกียวมีรถไฟของ JR อยู่หลายสาย 
เช่น สาย JR Yamanote ที่เป็นที่นิยมนักท่องเที่ยว
ก็สามารถใช้ Japan Rail Pass ได้


อยู่แค่ โตเกียว/โอซาก้า จำเป็นต้องซื้อ Japan Rail Pass ไหม?

คำตอบง่ายๆคือไม่ (อย่างเด็ดขาด) เพราะเมื่อเทียบราคาแล้วต่างกันมากๆ ญี่ปุ่นเขามี Pass ตัวอื่นที่ประหยัดกว่าเยอะแยะ ตามพื้นที่การใช้งาน เช่น Tokyo Free Kippu, JR Kanto Area Pass, Kansai Thru Pass, JR Kansai Area Pass ฯลฯ แต่ Japan Rail Pass ก็สามารถใช้บริการรถไฟ JR ในโตเกียว/โอซาก้า หรือเมืองใหญ่ๆได้ฟรี

บัตรราคาแพง มีวิธีซื้อให้ถูกลงหรือเปล่า?
มีแน่นอน แต่อยู่ที่จังหวะและดวง โดยปกติบัตรนี้เขาขายเป็นหน่วย เยน ซึ่งราคาเปลี่ยนไปตลอดตามอัตราแลกเปลี่ยน หากโชคดีเราซื้อช่วงเงินเยนถูก เราก็ได้ราคาที่ถูกลงมา (ช่วงที่แอดมินซื้อคือเรท 1 เยน = 0.2745 บาท) แต่มีวิธีซื้อให้ถูกลงอีกคือไปซื้อในงานอีเว้นท์ท่องเที่ยวที่จัดตามศูนย์สิริกิติ์, สยามพารากอน ฯลฯ ที่มีบริษัทท่องเที่ยวจัดโปรโมชั่นบัตร Japan Rail Pass เราจะได้ในราคาโปรโมชั่นถูกกว่าซื้อนอกงานแถมอาจจะมีของแถมมาด้วย แล้วแต่บริษัท ฉะนั้นหากจะประหยัดเต็มที่ ควรวางแผนการเดินทาง+เช็คค่าเงินให้ดีก่อนซื้อ

สามารถใช้แทนกันได้ไหม?
ไม่ได้ เพราะเนื่องจากในบัตรมีชื่อเราอยู่ แล้วควรตรวจสอบชื่อตั้งแต่ซื้อที่ไทยให้ดีว่าตรงกับพาสปอร์ตหรือเปล่า มิเช่นนั้นอาจมีปัญหาเมื่อมาถึงญี่ปุ่น

อัพเกรดเป็น Nozomi หรือ Mizuho ได้ไหม?
ไม่ได้ ถ้าจะใช้ต้องซื้อตั๋วต่างหากเลย ดังนั้นควรระวังการขึ้นผิด เช็คดูว่า Shinkansen ขบวนนั้นชื่ออะไรก่อน

การใช้งาน Japan Rail Pass
หลังจากการซื้อที่ประเทศไทย เราจะได้เป็น Exchange Order ซึ่งยังใช้ไม่ได้ 
ต้องไปแลกที่สถานีรถไฟใหญ่ๆของ JR ในญี่ปุ่น โดยต้องมี Exchange Order กับ พาสปอร์ต แนะนำให้แลกที่ท่าอากาศยาน เพราะเจ้าหน้าที่จะพูดภาษาอังกฤษได้ เราอาจถามข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ก่อนเข้าไปในพื้นที่ที่มีแต่คนพูดภาษาญี่ปุ่น
จุดแลก Japan Rail Pass ของท่าอากาศยานนานาชาติ Narita จะอยู่ตรงข้ามทางเข้ารถไฟ  Narita Express
เราสามารถกำหนดวันที่จะเริ่มใช้ได้ โดยไม่จำเป็นว่าแลกแล้วต้องใช้เลย เจ้าหน้าที่จะถามว่าเราจะเริ่มใช้วันไหน หากเป็นวันนั้นเลยถ้าเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ Narita หรือ Kansai ที่อยู่ไกลจากตัวเมืองแล้วมีรถไฟของ JR เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้เราใช้รถไฟของเขาเลย เราก็ให้ข้อมูลว่าจะลงสถานีอะไร เขาก็จะแนะนำขบวนรถแล้วพิมพ์ตั๋วมาให้เลย แต่ไม่จำเป็นว่าเปิดใช้งานปุ๊ปต้องใช้ทันที ถ้าโรงแรมอยู่ไม่ไกลจากท่าอากาศยาน ก็เลือกเดินทางด้วยวิธีอื่นก็ได้
การผ่านประตูนั้นต้องผ่านประตูที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ห้ามผ่านประตูอัตโนมัตโดยเด็ดขาด เพราะบัตร Japan Rail Pass เป็นบัตรแข็งขนาดใหญ่ เอาเข้าประตูอัตโนมัตไม่ได้ (ที่ญี่ปุ่นประตูอัตโนมัตจะเปิดค้างไว้เพื่อให้คนไหลผ่านไปได้เร็ว แต่ถ้าเดินผ่านโดยไม่สอดตั๋ว ประตูมันจะปิดล้อมเราทั้งข้างหน้าและข้างหลัง ต้องสังเกตให้ดี ต่างกับรถไฟฟ้าบ้านเราที่คนแน่นตรงประตูเพราะต้องรอประตูเปิด-ปิด) เมื่อผ่านต้องแสดงหน้าที่มีวันหมดอายุให้เขาเห็นชัดๆ แล้วเขาจะโค้งขอบคุณงามๆ แค่นี้เราก็ใช้รถไฟ JR ได้แบบไม่จำกัดแล้ว

บัตรหายขอใหม่ได้ไหม?
เสียใจด้วย หายแล้วก็ไปแจ้งของหายที่สถานีตำรวจ แต่มาขอใหม่ที่สถานีรถไฟ JR ไม่ได้อีกแล้ว ฉะนั้นต้องรักษาบัตรนี้ด้วยชีวิต

สำหรับ Shinkansen ต้องมีอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า?
มีแค่ Japan Rail Pass กับจุดหมายเราก็ขึ้น Shinkansen กี่รอบก็ได้แล้ว แต่ต้องใช้ตู้ Non-Reserve เท่านั้น หากกังวลเรื่องที่นั่งก็สามารถจองตั๋วที่ Ticket Office ก่อนใช้ได้ แล้วไปใช้ตู้ Reserve
อีกอย่างที่ควรรู้คือ ประตู Shinkansen จะอยู่ภายในประตูของ JR หมายความว่าเราต้องแสดงบัตรให้เจ้าหน้าที่ 2 ครั้ง จำไว้เสมอว่าเมื่อถือ Japan Rail Pass แล้ว ห้ามไปยุ่งกับประตูอัตโนมัตเด็ดขาด

ใช้แค่ไหนถึงจะคุ้ม
ด้วยราคาบัตรที่แพงแล้วเวลาจำกัด เราต้องเทียบดูว่าการเดินทางแบบไหนที่คุ้มค่าที่สุด  สามารถใช้เว็ปไซต์ http://www.hyperdia.com/en/ ในการตรวจสอบราคาตั๋วรถไฟ บัตร Japan Rail Pass ราคาพอๆกับนั่ง Shinkansen ไปกลับ Tokyo-Kyoto หากเราเดินทางไกลกว่านั้น Japan Rail Pass ก็เหมาะสมแล้ว การเดินทางต้องพยายามใช้รถไฟของ JR ให้ได้มากที่สุด ประหยัดเวลาได้มากที่สุด ใช้รถไฟแพงๆอย่าง Shinkansen ได้ตลอด

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 10 มารยาทในการใช้รถไฟญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น