วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

** 1st Content of Cap Past **

ผมไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2557 เมื่อก่อนเคยมาที่นี่หลายรอบ แต่ครั้งนี้รู้สึกเค้าปรับปรุงใหม่ การเดินทางใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมงครึ่งจากกรุงเทพฯก็ถึงสวนสัตว์ประมาณเกือบ 10โมงเช้า ตอนแรกก็กะจะเช่ารถกอล์ฟ แต่ดูๆแล้วมีแต่รถแบบ 4ที่นั่ง เรามากัน 5คนเลยใช้รถส่วนตัวเข้าไป โซนแรกที่เข้าไปจะเป็นส่วนจัดแสดงละมั่ง โดยจะให้ละมั่งอยู่อย่างอิสระใกล้ชิดกับคนได้ ละมั่งเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับกวาง โดยละมั่งจะใช้เรียกตัวเมีย ส่วนตัวผู้จะเรียกว่าละองซึ่งจะมีเขา ละองละมั่งยังเป็น1ในสัตว์สงวนของไทยอีกด้วย สวนสัตว์เค้าปล่อยแต่ละมั่งคงเพราะไม่อันตราย
ถึงมันจะคุ้นเคยกับคนแต่ก็อย่าประมาท เพราะสัตว์พวกนี้ตกใจง่าย ภาพนี้เจอขาตั้งกล้องถึงกับงง
เดินต่อไปอีกนิดจะเจอเกาะชะนี ตรงนี้ชาวต่างชาติชอบมุงดูไม่รู้เพราะอะไร ใกล้ๆกันก็มีส่วนจัดแสดงลิงรู้สึกเป็นลิงที่ไม่พบในไทย มีประมาณ 5-6 ชนิด ถัดจากส่วนนี้ก็เป็นโซนสวนสัตว์เด็ก Zoo Kid Zone เค้าจะมีแสดงพาเหรดนกเพนกวิน จะเป็นโชว์ให้นกเพนกวินเดินออกมาจากห้องจัดแสดงมาขึ้นเวทีให้เด็กๆป้อนอาหารซึ่งก็คือปลาทู ตอนผมมาเป็นรอบ 11.00น.และจะมีอีกที 14.30น. โซนนี้ยังจัดแสดงสัตว์เลี้ยงธรรมดาอย่าง กระต่าย แพะ และยังมีสัตว์หายากอย่างนกกระเรียนไทยด้วย

เพนกวินชนิดนี้คือเพนกวินฮัมโบลด์ (Humboldt Penguin) ซึ่งอาศัยในเขตอบอุ่นในทวีปอเมริกาใต้
สามารถอยู่ในประเทศที่ร้อนอย่างไทยได้สบาย
ต่อมาผมก็นั่งรถผ่านส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัสมาจอดรถบริเวณแอฟริกาซึ่งเป็นโซนยอดฮิตที่ทุกคนต้องมาป้อนอาหารยีราฟกัน แต่ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะให้อาหารสัตว์ควรมาแต่เช้าๆเพราะถ้ามาช่วงบ่ายๆสัตว์ส่วนใหญ่จะอิ่มแล้ว และอาหารที่ขายก็เป็นแต่ของเดิมๆ สัตว์ก็เบื่อเป็นเหมือนกันนะ
โซนนี้จะมีสัตว์จากแอฟริกาที่เรารู้จักกันดีอย่างยีราฟ ม้าลาย นกกระจอกเทศ แรด เป็นต้น ซึงทั้งหมดเราสามารถเข้าใกล้ได้

ข้างๆโซนนี้จะมีสระน้ำเป็นที่ตั้งของลีเมอร์แลนด์(Lemur Land) เป็นโซนใหม่ที่ผมชอบมาก จะเป็นเกาะเล็กๆที่เป็นที่อยู่ของลีเมอร์ ลีเมอร์เป็นญาติใกล้ๆกับลิง พบได้ที่เกาะมาดากัสการ์เท่านั้น เราสามารถดูลีเมอร์ได้ 2วิธี วิธีแบบไม่เสียตังจะมีศาลาที่ยื่นออกไปเหนือสระจะเห็นลีเมอร์บนเกาะได้อย่างทั่วถึง กับวิธีแบบเสียตัง เด็ก 20บาท ผู้ใหญ่ 50บาท ผู้สูงอายุฟรี โดยเราสามารถขึ้นแพข้ามไปยังเกาะได้ สามารถเข้าไปจับลีเมอร์ใกล้ๆได้สบายมาก แนะนำให้ซื้ออาหารคนละอัน 20บาท ไว้ล่อลีเมอร์ให้เข้ามาใกล้เรา ไม่ต้องกลัวว่าลีเมอร์จะพากันแย่งอาหาร แอบขโมยของเหมือนลิงทั่วไป เพราะลีเมอร์พวกนี้มีมารยาทกว่าลิงเยอะ พอตัวนึงกินอาหารอีกตัวจะรอ พอยื่นไปให้ตัวที่สอง ตัวแรกที่กินไปแล้วก็เฉยๆ ผมวางอุปกรณ์ถ่ายภาพ แล้วไปเล่นกับมันได้สบายแบบไม่กังวลอะไรเลย บรรยากาศก็ดูในคลิปข้างต้นเอาแล้วกัน
โซนนี้มีลีเมอร์อยู่ 2ชนิด ลีเมอร์หางแหวนเป็นส่วนมาก กับลีเมอร์สีน้ำตาล
อันนี้ภาพเบื้องหลังของคลิปนี้ (เหมือนถ่ายสารคดีเลย)
สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้คือคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะต้องซื้อตั๋วก่อนถึงจะได้ข้ามแพ ตั๋วเค้าจะตั้งเต้นท์ขายอยู่ตรงหน้าทางลงที่จะข้ามแพ ป้ายก็ไม่ค่อยชัดเจน  ผมก็เพิ่งรู้ว่าต้องซื้อตั๋วเพราะถามเจ้าหน้าที่นั่งขายตั๋วอยู่ว่าไปดูลีเมอร์ทางไหน ตอนผมรอแพก็มีครอบครัวอีกกลุ่มมารอแพด้วย เด็กคนนึงก็ตะโกนเรียกเจ้าหน้าที่ที่อยู่กับชาวต่างชาติที่มาก่อนบนเกาะให้มารับ เจ้าหน้าที่ก็พาชาวต่างชาติกลับออกจากเกาะเพื่อที่จะมารับพวกผมที่รออยู่ ปรากฏว่ามีแค่ผมกับพ่อได้ขึ้นแพ 2คน ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่เกาะส่วนตัวเลย เราได้เพลิดเพลินกับลีเมอร์ทุกตัวแบบไม่มีใครมากวน ผมก็ได้ถ่ายรูปถ่ายวิดีโอจนพอใจ ขากลับก็เจอคนอีกกลุ่มหนึ่งขึ้นแพไม่ได้ก็ต้องวิ่งกลับขึ้นไปซื้อตั๋ว ถ้าใครอ่านอันนี้แล้วก็อย่าลืมซื้อตั๋วก่อนด้วย เผื่อจะโชคดีได้อยู่บนเกาะลีเมอร์แบบไม่มีใครกวน

หลังจากนั้นผมก็นั่งรถยาวไม่ได้แวะจุดอื่นอย่างกรงนกใหญ่, ช้าง, วัวแดง, กระทิงเลย แล้วก็มาหยุดตรงโซนใหม่ โซนมหัศจรรย์สัตว์โลก(Wildlife Wonderland) โซนนี้จะจัดแสดงสัตว์แปลกๆที่เราไม่ค่อยได้เห็นอย่าง ตัวกินมดยักษ์, โคอาล่า, แรคคูน, แมวน้ำ, ฮิปโปแคระ เป็นต้น
ได้ถ่ายรูปกับโคอาล่าใกล้ๆด้วย

ฮิปโปแคระแบบมุมมองใต้น้ำ
ตัวเมียร์แคทไม่ได้มีแค่โซนแอฟริกา โซนนี้ก็มี แถมไม่มีกระจกบังด้วย
โซนนี้เค้าจะมีส่วนที่แบ่งเป็น 3 ระดับคือเหนือพื้นดิน, ระดับผิวน้ำ และระดับใต้น้ำ โดยจะมีอุโมงใต้น้ำไว้ดูแมวน้ำอย่างใกล้ชิด
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนที่ผมไปในวันนั้น เพราะผมมีเวลาแค่ไม่ถึงครึ่งวัน ยังมีอีกหลายโซนที่ยังไม่ได้แวะอย่างหุบเสือป่า, โซนใหม่อย่าง Australasia ที่มีสัตว์จากทวีปออสเตรเลียเช่นจิงโจ้แดง เป็นต้น

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีพื้นที่กว้างใหญ่มาก และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ผมว่าวันเดียวยังเที่ยวไม่หมด แต่ก็อยากแนะนำให้ใครที่ยังไม่เคยมา หรือเคยมาแล้วลองเข้ามาเยี่ยมชมดู รับรองไม่ผิดหวัง

กลับไปยังหน้า Thailand (เที่ยวในไทย)